CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CÔNG KHAI - MINH BẠCH - CHÍNH XÁC - HIỆU QUẢ VĂN MINH - THÂN THIỆN - TRÁCH NHIỆM LÂY NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP LÀM TRUNG TÂM ĐỂ PHỤC VỤ; SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP LÀ THƯỚC ĐO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ PHỤC VỤ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ CƠ QUAN NHÀ NƯỚC
  22/08/2024     |  Lượt xem 19   

Phổ biến, Tuyên truyền các Luật, Nghị quyết mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm trên địa bàn trên địa bàn xã Lạc Đạo

BÀI TUYÊN TRUYỀN Phổ biến, Tuyên truyền các Luật, Nghị quyết mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm trên địa bàn trên địa bàn xã Lạc Đạo

Thực hiện Kế hoạch s125/KH-UBND ngày 19/08/2024 của UBND huyện Văn Lâm về việc phổ biến, tuyên truyền các Luật, Nghị quyết mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm trên địa bàn huyện Văn Lâm. UBND xã Lạc Đạo ban hành Kế hoạch phổ biến, tuyên truyền các Luật, Nghị quyết mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm trên địa bàn xã Lạc Đạo cụ thể sau:

Phổ biến kịp thời, đầy đủ, rộng rãi nội dung cơ bản, tinh thần của 11 luật, 07 nghị quyết đã được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn xã.

Tăng cường nắm bắt, lắng nghe nhu cầu xã hội, các vấn đề "nóng" được dư luận xã hội quan tâm để tập trung nguồn lực hướng dẫn, thông tin, phổ biến các chính sách, pháp luật có liên quan, nhất là các quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, tổ chức tín dụng, phòng, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng..., qua đó tổng hợp, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung thay thế các quy định pháp luật có khó khăn, vướng mắc, bất cập.

Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn xã; đảm bảo quyền được thông tin về pháp luật của công dân; tăng cường năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phát huy vai trò gương mẫu chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong công tác quản lý nhà nước và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ ở địa phương.

Đảm bảo việc tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền, triển khai nội dung các văn bản mới ban hành được kịp thời, rộng rãi, chất lượng, thường xuyên, hiệu quả bằng các hình thức phù hợp góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác, chủ động tìm hiểu và chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn xã.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, địa phương trong việc tổ chức triển khai quán triệt và thi hành các văn bản luật, nghị quyết thuộc lĩnh vực quản lý và tăng cường thông tin, hướng dẫn, phổ biến đầy đủ những chính sách, pháp luật được dư luận xã hội quan tâm; đẩy mạnh sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ công tác tuyên truyền, phổ biến các luật, nghị quyết với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, địa phương.

Bố trí đảm bảo các nguồn lực cho việc tuyên truyền, phổ biến các luật, nghị quyết mới được thông qua và kịp thời phổ biến những nội dung được dư luận xã hội quan tâm đảm bảo thực chất, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, tránh hình thức, lãng phí.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành luật và tổ chức quán triệt, tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu nội dung và tinh thần của văn bản luật cho cán bộ, công chức, viên chức, báo cáo viên pháp luật của cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp triển khai thi hành văn bản luật bằng các hình thức phù hợp nhằm sớm đưa các văn bản luật vào cuộc sống.

Ủy ban nhân xã đăng tải, cập nhật toàn văn nội dung các văn bản luật, nghị quyết được thông qua lên Cổng/Trang Thông tin điện tử và các hình thức phù hợp khác để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn dễ dàng tiếp cận, khai thác và sử dụng khi có nhu cầu. Chủ động nắm bắt, tổng hợp, lắng nghe nhu cầu xã hội, các vấn đề "nóng" được dư luận xã hội tâm để tập trung nguồn lực hướng dẫn, thông tin, phổ biến kịp thời những chính sách, pháp luật có liên quan.

Tổ chức biên soạn, phát hành tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật chuyên sâu về nội dung của các luật ngắn gọn, dễ hiểu để cung cấp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp liên quan đến lĩnh vực công tác. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai thực hiện phổ biến, tuyên truyền (như: qua Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương, thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến; tư vấn pháp luật trực tuyến; đối thoại pháp luật trực tuyến; hỏi - đáp pháp luật...). Tiếp tục thu hút, huy động Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, trưởng thôn, phố, hoà giải viên, người có uy tín trong cộng đồng tham gia phổ biến, tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân nghiêm túc chấp hành pháp luật.

Chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý tự giác học tập, tìm hiểu và chấp hành pháp luật, tham gia PBGDPL cho người dân. Trong quá trình thực hiện cần nắm bắt và phản ánh kịp thời cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về ý kiến của Nhân dân, phản ánh của dư luận xã hội về tính khả thi, phù hợp của văn bản mới ban hành; kịp thời định hướng thông tin, phổ biến những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội; giải đáp pháp luật và các vướng mắc trong áp dụng pháp luật về các lĩnh vực, phạm vi do mình quản lý cho Nhân dân, doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp; tăng cường kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thường xuyên rà soát các văn bản do HĐND và UBND các cấp ban hành liên quan đến các luật, nghị quyết được Quốc hội mới ban hành để phát hiện và kiến nghị, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ kịp thời những nội dung không còn phù hợp với các luật, nghị quyết và tình hình thực tiễn của địa phương.

Ủy ban nhân dân chủ trì giao cho công chức chuyên môn soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của địa phương quy định chi tiết hoặc hướng dẫn thi hành các luật, nghị quyết mới được thông qua có trách nhiệm chủ động xây dựng nội dung, kế hoạch phối hợp với cơ quan có liên quan tổ chức truyền thông chính sách trong quá trình dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của mình bằng hình thức phù hợp theo yêu cầu. Tổ chức tiếp nhận, giải trình, xử lý thông tin góp ý đối với dự thảo chính sách trong Báo cáo tổng hợp tiếp thu ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật của địa phương.

 
Liên kết
Liên kết web
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 86160